เปรียบเทียบ ประกันภัย ชีวิตแต่ละประเภทความคุ้มครอง

Vegetation Management Answers  > Insurance >  เปรียบเทียบ ประกันภัย ชีวิตแต่ละประเภทความคุ้มครอง
0 Comments

ประกันชีวิตเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนชีวิตอย่างยิ่ง ด้วยการทำประกันชีวิต เราสามารถปกป้องครอบครัวและตัวเราจากความเสียหายที่สามารถกระทบสภาพคล่องทางการเงินได้ เมื่อมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับชีวิตเรา ข้อกำหนดและความคุ้มครองของประกันชีวิตประเภทต่างๆ มีเงื่อนไขและผลประโยชน์ที่หลากหลายซึ่งสามารถปรับให้เหมาะกับความต้องการของตัวเอง ตัวอย่างเช่น บางนโยบายจะชำระหนี้จำนองบ้านให้ ในขณะที่บางนโยบายออกแบบมาเพื่อทดแทนรายได้ที่สูญเสียไปในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย ด้วยประกันชีวิต เราสามารถมั่นใจได้ว่าคนที่รักจะไม่ต้องกังวลเรื่องการเงินหากมีอะไรเกิดขึ้นกับเรา และประกันชีวิตเองก็เป็นประกันที่ประกอบด้วยหลากหลายรูปแบบแผนการคุ้มครอง เราสามารถเปรียบเทียบ ประกันภัยชีวิตจากรายละเอียดต่างๆ ได้ ดังนี้

  • ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

ในการเปรียบเทียบ ประกันภัยชีวิตว่าแต่ละแบบมีเงื่อนไขความคุ้มครองและข้อกำหนดที่แตกต่างกันอย่างไร ประกันชีวิตประเภทแรกเป็นประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ ประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองไปพร้อมๆ กับการเก็บออมเงิน ซึ่งกรมธรรม์จะมีการดำเนินไปตามสัญญา เมื่อเราส่งเบี้ยประกันครบตามจำนวนที่ได้เลือกไว้ เราก็จะได้รับทุนประกันคืนรวมทั้งดอกเบี้ยที่บริษัทได้กำหนดเอาไว้ว่าจะมอบให้ ซึ่งสามารถเลือกรับได้เป็นเงินก้อนในคราวเดียวหรือจะรับผลประโยชน์ผ่านการปันผลในระหว่างที่ส่งเบี้ยประกันก็ได้
– ประกันชีวิตแบบบำนาญ

เปรียบเทียบ ประกันภัยชีวิตแต่ละประเภทจะทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างและสามารถเลือกว่าประเภทไหนจะเหมาะกับตัวเราได้ ทั้งนี้ ประกันแบบบำนาญจะเป็นประกันชีวิตที่เน้นการออมเงินเหมือนกันกับประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เราต้องชำระเงินค่าเบี้ยประกันภายในระยะเวลาที่ได้ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่เราได้ตกลงทำสัญญากับบริษัทประกันภัย อย่างไรก็ตามในการคืนผลประโยชน์นั้น จะไม่มีการคืนในระหว่างที่เรากำลังส่งเบี้ยเหมือนประกันแบบสะสมทรัพย์ เราจะต้องออมเงินอย่างต่อเนื่องจนถึงอายุเกษียณ และจะได้รับผลประโยชน์คืนในรูปแบบเงินบำนาญ นอกจากนี้เราก็ยังได้รับความคุ้มครองเนื่องจากเสียชีวิตอีกด้วย

  • ประกันชีวิตตลอดชีพ

เป็นประกันชีวิตที่จะให้ความคุ้มครองระยะยาวจนถึงตอนที่เสียชีวิต และกรณีอยู่ครบจนอายุ 90-99 ปี เป็นประกันชีวิตที่จะไม่มีการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา เราจะได้รับผลประโยชน์คืนก็ต่อเมื่อเสียชีวิตหรืออยู่ครบสัญญาเท่านั้น ในขณะเดียวกันก็เป็นประกันชีวิตที่สามารถใช้เป็นหลักประกันได้ในทุกช่วงของชีวิต เนื่องจากเป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองในระยะยาว จึงมีเบี้ยประกันที่ไม่แพงมาก ทั้งยังสามารถเลือกระยะเวลาจ่ายเบี้ยได้ตามต้องการอีกด้วย

  • ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา

เปรียบเทียบ ประกันภัย ชีวิตประเภทที่สี่ เป็นประกันชีวิตประเภทที่ให้ความคุ้มครองในชั่วระยะเวลาที่จำกัด เราจะได้รับผลประโยชน์คืนจากบริษัทประกันก็ต่อเมื่อเกิดกรณีเสียชีวิตภายในระยะเวลาที่กำหนด

เป็นระยะเวลากี่ปีขึ้นอยู่กับแผนกรมธรรม์ ในทางกลับกันถ้าพ้นกำหนดระยะเวลาในการคุ้มครองไปแล้วยังมีชีวิตอยู่ สัญญากรมธรรม์จะถือเป็นอันสิ้นสุดลงโดยที่จะไม่มีการจ่ายผลประโยชน์ใดๆ คืนทั้งสิ้น เพราะเป็นประกันที่จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่เสียชีวิตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีการสะสมทรัพย์หรือออมเงิน จึงทำให้เป็นประกันชีวิตที่มีราคาเบี้ยถูกกว่าประเภทอื่นๆ